Kỳ vọng ứng dụng hành chính công duy nhất ~ MUA BÁN RAO VẶT

Tuesday, May 7, 2024

Kỳ vọng ứng dụng hành chính công duy nhất

Sau khi được chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 18-7-2022, VNeID thường xuyên được cập nhật, bổ sung thêm những tính năng mới. Trong phiên bản 2.1.4 (cập nhật ngày 3-4), VNeID đã được điều chỉnh các chức năng Kiến nghị, phản ánh tình hình an ninh trật tự. Phiên bản mới này cũng bổ sung tính năng Hủy và ẩn thông tin giấy tờ, người phụ thuộc đã tích hợp; chỉ cho phép xuất trình các giấy tờ không ẩn hay đã hủy; cho phép thêm giấy tờ ở màn hình tích hợp thông tin bảo hiểm y tế (BHYT).

Đặc biệt, ở phiên bản 2.1.5 (cập nhật ngày 21-4-), VNeID bổ sung tiện ích cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, được thử nghiệm từ 22-4, cho người dân thường trú ở Hà Nội và Thừa Thiên - Huế trước khi mở rộng ra các địa phương khác. Người dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại hai địa phương này sẽ được đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID. Kết quả sẽ được trả về trên VNeID hay qua email, hoặc bản giấy sẽ được gửi qua bưu điện về địa chỉ người xin cấp. Người dân có thể sử dụng phiếu lý lịch tư pháp (bản điện tử) để thực hiện các thủ tục hành chính khác.

Có lẽ từ cơ quan vận hành cho đến người dân đều đặt nhiều kỳ vọng vào ứng dụng VNeID, theo hướng phát triển nó thành một "ứng dụng của ứng dụng" có thể chỉ dùng 1 ứng dụng bao trùm để thay thế cho các ứng dụng hành chính công khác. Đến phiên bản 2.1.5, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, trên VNeID đã có được khoảng 10 tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Ở mức độ 2, VNeID đã tích hợp thông tin thay cho bản cứng của thẻ CCCD, giấy phép lái xe, thẻ BHYT, giấy đăng ký xe, cùng với thông tin cư trú và người phụ thuộc.

Đến nay người dân mới có thể sử dụng VNeID để xuất trình thẻ CCCD (khi đi tàu, máy bay trong nước, hay làm một số thủ tục,…) và thẻ BHYT (khi khám chữa bệnh). Người dân kỳ vọng ứng dụng VNeDI có thể làm được nhiều hơn, như tích hợp thêm nhiều loại thông tin, có thể xuất trình thay cho nhiều loại giấy tờ bản in (trong đó có giấy phép lái xe). Trước mắt, theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT ngày 31-3-2024, bắt đầu từ ngày 1-6-2024, nếu giấy phép lái xe trên VNeID đã được phê duyệt (xác thực) thì được xem là hợp lệ. Vấn đề còn lại là điều này phải được ngành công an chấp nhận.

Khi là một "siêu ứng dụng", VNeID cần được trang bị các tính năng bảo mật thông tin chặt chẽ, được cập nhật các thông tin thường xuyên và không để hệ thống quá tải. Các giấy tờ cũng cần có thêm tùy chọn xuất trình bằng mã QR và mã vạch để tiện cho các cơ quan kiểm tra quét bằng ứng dụng. 

0 nhận xét:

Post a Comment