Theo các công ty du lịch, giá vé bay tăng cao trong mùa Tết là một trong những rào cản khiến nhiều du khách quyết định hủy hoặc thay đổi kế hoạch đi du lịch mùa Tết, trong khi các công ty du lịch cũng gặp khó trong việc bán tour có vé bay.
Ông Vũ Hải Sâm – phó giám đốc khối du lịch nội địa, Lữ hành Saigontourist – cho biết với du lịch Tết trong nước, các tuyến gần và đường bộ khởi hành từ TP.HCM tiếp tục nhận khách đến trước ngày khởi hành. Các tour Tết này có lịch trình từ 2-5 ngày, giá từ 4,3 triệu đồng, khởi hành mùng 2, 3 và 4 Tết. Dịp Tết năm nay, những tour miền Bắc trị giá từ 9 triệu đến 15 triệu vẫn hút khách.
Với tour Tết nước ngoài, ngoại trừ những tour đường dài đã khóa sổ, các tour có thủ tục visa đơn giản vẫn còn nhận khách. “Nhiều tour lọt vào tầm ngắm của khách muốn “đổi gió” ra nước ngoài như Hawaii – Mỹ, Maldives, Ấn Độ, Bhutan… giá tương đương ngày thường”, ông Sâm nói.
Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, giám đốc ban tiếp thị Vietravel, công ty đạt khoảng 70% kế hoạch đề ra. “Chúng tôi đã chốt xong các tour du lịch xa như châu Âu – Úc – Mỹ – Phi và các tuyến cần làm visa nhưng vẫn đang mở bán các tour du lịch trong nước, Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia…”, bà Khanh thông tin.
Do sức mua trong Tết không đạt như kỳ vọng nên các doanh nghiệp lữ hành vẫn chờ khách chốt tour trễ. Theo bà Trần Thị Bảo Thư, giám đốc truyền thông – tiếp thị Vietluxtour, chỉ còn một ít chỗ các tuyến Đông Nam Á, còn tour nội địa, Free & Easy (tour chỉ đặt dịch vụ) và các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, xe, vận chuyển có thể nhận xuyên Tết.
Cũng theo bà Thư, đơn vị chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mùa Tết khá sớm, từ cuối quý 2-2023 để có được series vé và dịch vụ tốt về thời gian khởi hành và giá nên đến nay đã hoàn tất dãy sản phẩm cho mùa lễ, Tết 2024. Với các tuyến trong nước, công ty tập trung các tuyến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, Đà Lạt… đa dạng với dịch vụ tour trọn gói và dịch vụ lẻ từng phần.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông và tiếp thị Công ty TST, cho biết nhiều du khách có tâm lý chờ đi sau Tết để có giá tốt, hạn chế đi tour trong những ngày gia đình sum vầy. Ngoài ra, khách ưu tiên hơn về giá nên cũng chọn đi tour có ngày khởi hành sau Tết hơn.
Với tour trong nước, theo bà Vân Khanh, việc giá vé máy bay tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán là một thách thức với các doanh nghiệp trong việc bán tour bởi giá vé máy bay chiếm một phần quan trọng trong cấu thành giá của nhiều tuyến tour.
“Khi giá vé tăng cao, các công ty du lịch có thể phải điều chỉnh giá tour để duy trì lợi nhuận, tour trở nên đắt đỏ hơn đối với khách hàng. Giá vé máy bay cao cũng có thể khiến nhiều du khách do dự khi quyết định kế hoạch du lịch trong dịp Tết này”, bà Vân Khanh nói.
Thống kê cho thấy các tour du lịch nước ngoài chơi Tết được du khách yêu thích lựa chọn trong dịp đầu năm Giáp Thìn đa số đều ở khu vực châu Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Nhật Bản…
Theo các doanh nghiệp, du lịch trong nước cần một chiến dịch đồng bộ ưu đãi không chỉ giá vé máy bay mà còn nhiều dịch vụ khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan và phương tiện vận chuyển khác để góp phần tác động tích cực vào giá tour và nhu cầu khách hàng, gia tăng năng lực cạnh tranh của thị trường tour nội địa trên sân nhà.
Nguồn: Sưu tầm
0 nhận xét:
Post a Comment